Autumn Festival

เที่ยวสวน Gifu และปราสาท Gifu เมื่อยามใบไม้เปลี่ยนสี

เชื่อว่าหลายคนคงเคยไปเที่ยวเมือง Takayama มาแล้ว เพราะเมืองนี้เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งผมก็เคยไปมาเมื่อหลายปีก่อน แต่ครั้งนี้ผมไม่ได้มารีวิวเมือง Takayama เพราะเชื่อว่าหลายคนคงเที่ยว Takayama บ่อยแล้ว แต่เมืองที่จะมานำเสนอในวันนี้คือเมือง Gifu ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัด Gifu นั่นเอง

ถ้าใครเคยนั่งรถไฟสาย Hida Wideview จากเมือง Nagoya ไปเที่ยว Takayama ต้องเคยผ่านเมือง Gifu แน่นอน และสิ่งที่แตกต่างจากสายอื่นคือช่วงแรกระหว่างเมือง Nagoya ไปยัง Gifu นั้น รถไฟจะวิ่งถอยหลังโดยเราจะหันหน้าตรงข้ามกับทิศทางที่รถไฟวิ่งไป เมื่อถึงเมือง Gifu แล้วรถไฟจึงจะวิ่งตามปกติ (อันนี้เป็นข้อมูลเก่า ไม่แน่ใจตอนนี้ยังเป็นอยู่หรือเปล่าเพราะมีการเปลี่ยนรุ่นของรถไฟสาย Hida Wideview ซึ่งอาจจะไม่เหมือนเดิมแล้วก็ได้)

สวนสาธารณะ Gifu (岐阜公園) ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา Kinka ซึ่งสวนแห่งนี้มีบรรยากาศร่มรื่นและแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติซึ่งเหมาะจะเที่ยวได้ทุกฤดูกาล แต่ผมว่าฤดูใบไม้เปลี่ยนสีนี่แหละเหมาะที่สุดแล้ว

ในส่วนต่างๆของศูนย์นั้นจะมีการตกแต่งแตกต่างกันไปตามแต่ละโซนบางส่วนก็จะมีการตกแต่งแบบสวนจีน แต่ไฮไลท์ของช่วงฤดูใบไม้ร่วงน่าจะเป็นศาลาที่ตั้งอยู่กลางน้ำและแวดล้อมไปด้วยต้นเมเปิ้ลซึ่งกำลังเปลี่ยนสีเป็นสีแดงสะท้อนกลับภาพบนผืนน้ำออกมาแล้วสวยเหมือนภาพวาดเลย

เดินสวนแล้วอาจรู้สึกหิวหรืออยากหาอะไรอุ่นๆกินแก้หนาวในสวนก็มีร้านอาหารเล็กๆซึ่งขายทั้งดังโงะและโอเด้งและหน้าร้านยังมีที่นั่งพักเพื่อชมธรรมชาติอีกด้วย(ราคาในรูปนั้นนานมาแล้ว ตอนนี้คงไม่ได้ขายตามราคานี้แล้วล่ะ) พักหายเหนื่อยแล้วเราไปเที่ยวกันต่อเลยครับ

ในบริเวณของสวนแห่งนี้ยังมีปราสาท Gifu ซึ่งเป็นปราสาทของท่าน Oda Nobunaga ขุนพลชื่อดังจากยุคสงครามเซงโงะกุ แต่ตัวปราสาทปัจจุบันนั้นเป็นปราสาทใหม่ซึ่งสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1956

การเดินทางขึ้นไปยังปราสาทมีให้เลือกดังนี้

1. เดิน ปกติน่าจะใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง ตามแต่กำลังและสุขภาพของคนเดิน
  2. ขับรถขึ้นไป
  3. นั่ง Ropeway ขึ้นไป
    สำหรับผมข้อ 2 ตัดทิ้งไปเลยเพราะไม่มีรถ ส่วนข้อ 1 นั้นผมเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาเยอะๆครับ สุดท้ายเลยเลือกข้อ 3 แทน (เรามาเที่ยวครับมีเวลาไม่เยอะเก็บแรงไว้ดีกว่าใช้เงินแก้ปัญหา 555)
    คำแนะนำก่อนขึ้นไปชมปราสาท เนื่องจากบนเขาลมแรงและค่อนข้างหนาวแนะนำให้ใส่เครื่องกันหนาวแบบจัดเต็ม

สำหรับค่าบริการ Ropeway นั้น
ผู้ใหญ่ (อายุ 12 ปีขึ้นไป)

• ไปกลับ 1300 เยน
  • เที่ยวเดียว 800 เยน

เด็ก (อายุ 4-11 ปี)

• ไปกลับ 650 เยน
  • เที่ยวเดียว 400 เยน

เวลาทำการของ Ropeway : 9.30 ถึง 21.30

ค่าเข้าชมปราสาท Gifu

• ผู้ใหญ่ 200 เยน
  • เด็ก 100 เยน

เวลาทำการของปราสาท Gifu

• เดือนมีนาคม วันที่ 16 ถึงเดือนตุลาคม วันที่ 16 : 9.30 ถึง 17:30
  • เดือนตุลาคม วันที่ 17 ถึงเดือนมีนาคมวันที่ 15 : 9.30 ถึง 16:30

เมื่อนั่ง Ropeway ถึงสถานีด้านบนแล้ว เดินอีกประมาณ 270 เมตรจะถึงปราสาท แต่เป็นทางเดินลักษณะขึ้นเขานะครับใช้เวลาหน่อย

บริเวณด้านในของปราสาทนั้นจะมีการแสดงประวัติของท่าน Oda Nobunaga รวมทั้งสิ่งของต่างๆตั้งแต่สมัยยุคสงครามเซงโงะกุ และมีบางส่วนไม่สามารถถ่ายรูปมาให้ดูได้ใครอยากเห็นคงต้องเดินทางไปดูเองนะครับ

และสิ่งที่ห้ามพลาดคือวิวสวยๆที่ชั้นบนสุดของปราสาท ยิ่งถ้ามาในฤดูใบไม้ร่วงจะได้เห็นสีสันต่างๆของใบไม้ในภูเขารอบๆทำให้บรรยากาศสวยงามมากขึ้นไปอีก ใครลงจากปราสาทแล้วยังมีเวลาเหลือแนะนำให้เดินชมรอบๆประสาท หรือแวะหมู่บ้านกระรอกเพื่อให้อาหารกระรอกได้ด้วยครับ (พอดีผมมีเวลาเหลือน้อยเลยไม่ได้แวะที่นี่)

วิธีการเดินทางไปยัง สวน Gifu
จากหน้าสถานี JR Gifu

• ขึ้นรถบัส ที่ป้ายหมายเลข 12 หรือ 13 ไปทาง 岐阜公園 ลงป้าย Gifu Koen – Rekishi Hakubutsukan-mae 岐阜公園歴史博物館前