Diary

【SAGA】ทริป 5วัน 4คืน : เทศกาลบอลลูนนานาชาติ/คะระสึกุนจิ/เมืองเซรามิกระดับโลกอะริตะและอิมาริ/โรงแรมติดดาวมิชลิน (part 1บอลลูน)

ตั้งชื่อพาดหัว blog เหมือนขายทัวร์! จริงๆลังเลอยู่นานมาก ว่าจะแยกเขียนเป็นตอนๆแบบเดิมดีมั้ย แต่ดูแล้วหลายคนน่าจะชอบแบบแพคเป็นทริปเลย รอบนี้ก็เลยจะริวิวยาวตลอดห้าวันที่ไปอยู่ SAGA แล้วกันนะ

รอบนี้เดินทางคนเดียวเช่นเคย จากนาริตะไปลงที่ฟุคุโอกะแล้วใช้บริการรถบัสต่อ คืนก่อนเดินทางเราไปลองพักโรงแรมแคบซูลที่สนามบินนาริตะมา มีริวิวไว้ที่นี่  ((9h-nine hours))–รีวิวโรงแรมแคปซูลแห่งใหม่สนามบินนาริต

จากสนามบินฟุคุโอกะ ออกมาด้านนอกมองหาป้ายรถบัส High way Bus ตรงนั้นจะมีตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ ถ้าไปจังหวัดซะกะก็ราคา 1,230เยน

ได้ตั๋วแล้วก็ไปยืนรอที่ช่องนี้เลย ถ้าใครไม่ทราบหรือกลัวจะซื้อตั๋วผิด ถามเจ้าหน้าที่ได้ เค้ามีเจ้าหน้าที่ยืนอยู่หน้าตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ สอบถามราคากับที่ขึ้นป้ายรถบัสได้เลย

ใช้เวลาราวๆ 40-50 นาทีก็จะมาถึงสถานีรถบัสของจังหวัดซะงะ เดินออกไปนิดเดียวก็จะเป็นสถานีรถไฟของสถานีซะงะเลย
ช่วงนี้เป็นช่วงที่เค้าจัดงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ ทั้งสถานีและเกือบทั้งเมืองก็ประดับประดาไปด้วยบอลลูนลูกเล็กๆนี่หละค่ะเต็มไปหมดเลยน่ารักมากๆ ปีนี้มีถ่ายทอดสดจากสนามแข่งด้วยระบบ 4K เลยชัดกันไปข้างนึง เดินผ่านกล้องที่มีเขินเพราะคนเห็นทั้งสถานีรถไฟ ภายในสถานีรถไฟซะงะมีร้านอาหารหลายร้าน ทั้งราเมน อาหารเป็นชุด เสต็กและร้านกาแฟ ร้านขนมต่างๆ ป้ายเตะตาสุดๆก็ต้องร้านไอติมพาเฟ่นี่หละค่ะ …

วันนี้เรานัดกับเพื่อนที่เป็นนักบินบอลลูนเพื่อขอเข้าชมบรรยากาศการแข่งขันและถ้าอากาศดีเพื่อนบอกว่าจะเราขึ้นบอลลูนไปเลย เพราะปีก่อนๆมา ฝนตกไม่ได้ขึ้นกับเค้าสักที นักบินก็ขับรถกันเองเช่ารถกันเองหาที่พักกันเอง เพื่อนเราขับรถตู้ที่เช่ามาจากฟุคุโอกะมารับติดเบอร์แข่งมาเลย คือช่วงนี้รถแบบนี้วิ่งเต็มเมืองเลย 555~

ระหว่างทางไปที่จุดบรีฟงาน ก็คุยกันไปถามกันไป เพื่อนเล่าให้ฟังว่า …จะบินบอลลูนก็ต้องมีใบขับขี่นะ นักบินบอลลูนคนไทยปัจจุบันมีแค่สี่คนเท่านั้นหละ เพื่อนเราหมายเลข 001 แล้วรุ่นน้องผู้หญิงจากมหาวิทยาลัยเดียวกันก็ 002  แล้วก็ยังเป็นนักบินหญิงคนเดียวตอนนี้ด้วย  ตอนไปที่สนามแข่งมีแฟนคลับมารอขอลายเซนกันไป …

ตึกที่ใช้บริฟงานทุกครั้งก่อนจะเริ่มบิน วันละสองรอบทุกทีมต้องมาที่นี่เผื่อฟังสถานการณ์ทั่วไป พยากรณ์อากาศว่าจะเอาบอลลูนขึ้นได้หรือไม่ ที่นี่มีห้องให้นั่งพัก มีบริการนวดให้ด้วยหละ แล้วก็เป็นศูนย์กลางข้อมูลและปฏิบัติการงานนี้ทั้งหมดเลย

เทศกาลบอลลูนนานาชาติ (SAGA Balloon Fiesta) ที่จังหวัด SAGA จะจัดปีละครั้ง ประมาณปลายเดือนตุลาคม~ต้นพฤศจิกายนค่ะ

ส่วนปี 2016 ในโปสเตอร์เป็นรายการแข่งขันระดับโลก Championship ซึ่งประเทศญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันปี 2016

รายการนี้คนญี่ปุ่นเป็นแชมป์หลายปีซ้อน เจอตัวจริงแล้วยังเป็นเด็กหนุ่มอยู่เลย

วันแรกที่เราไปถึง อากาศดีมาก ฟ้าเปิดเราจึงได้ขึ้นบอลลูนครั้งแรกที่นี่ เริ่มจากลงไปก่อกวนในสนามแข่งก่อน (บุคคลทั่วไปก็เข้าไปไม่ได้ ต้องอยู่บริเวณที่จัดไว้ให้นั่งดู) มีโอกาสไปอยู่ตรงนั้นเลยก็เลยเก็บภาพเบื้องหลังก่อน วันรุ่งขึ้นเราถึงจะไปเก็บภาพจากด้านนอกแบบผู้เข้าชมอีกครั้ง

เห็นกันตั้งแต่ลากกระเช้าลงมา ต่อถังแก๊ส วางแผนเดินทาง เป่าลมและกระโดดขึ้นกระเช้าไปบิน ~
เนื่องจากเป็นบอลลูนสำหรับการแข่งขัน จึงต้องมีการทิ้งมาร์กเกอร์แต่ละจุดที่กรรมการกำหนด ในเวลาที่กำหนดด้วย

ช่วงเวลาที่รู้สึกสนุกสุดๆนี่ต้องยกให้ตอนเป่าลม ~ แต่ละประเทศเริ่มเป่าลมเข้าบอลลูน ณ เวลานั้นที่ได้เห็นบอลลูนแต่ละลูกๆจำนวนนับร้อยค่อยๆพองและใหญ่ขึ้น เราจะเห็นรูปร่างที่ต่างกัน สีสันเต็มสนามไปหมดเลย

โดดขึ้นมาแล้ว ให้ชมวิวที่ 200เมตร 300เมตรและสูงขึ้นไปเรื่อยที่ 700เมตร (สูงกว่าหอคอยโตเกียว สกายทรีอีก!)

ตอนใกล้ลงนี่หละลุ้นสุด เพราะบางบ้านก็กลัวเราจะไปลงบนนา บนไร่ ของเค้าเสียหายก็ต้องค่อยๆหาจุดลงกันไป ลงมาถึงแล้วระหว่างรอรถมารับกลับ ก็ยังมีคนมาขอถ่ายรูปกับบอลลูนไทย

ได้เวลาเก็บบอลลูน จริงๆการขึ้นบอลลูนของแคทก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ญี่ปุ่นเคยไปขึ้นที่ฮอกไกโด แต่บรรยากาศต่างกันหน่อยตอนนั้นหิมะขาวไปหมด ก็เห็นวิวอีกแบบนึง

วันที่สองของงานอากาศไม่ค่อยดีต้องลุ้นกันตลอดเวลาว่า กรรมการจะเปลี่ยนเป็นธงเขียวให้เอาบอลลูนขึ้นได้หรือไม่
วันนี้เราเดินชมงานรอบๆด้วย เก็บภาพงานทั่วๆมากฝากกัน

เราไปเดินดูในงานที่เค้าจัดเป็นโซนร้านค้า ร้านอาหารและบูทโปรโมตสินค้าท้องถิ่นกัน คนเยอะมากและร้านอาหารก็เยอะจริงๆน่ากินไปหมดทุกร้าน

เราเดินตามบอลลูนลูกนึงไปเพราะเห็นใกล้จะลงก็ไปจนสุดทาง ถ่ายรูปเสร็จตอนขากลับเป็นทางขึ้นแท็กซี่ก็ไปเจออีกงานนึง ทั้งตลกทั้งน่ารัก “งานเทศกาลหุ่นไล่กา” มีหุ่นไล่กาหน้าตาฮาๆเพียบเลย แต่ให้มาเดินตอนพลบค่ำก็ไม่เอาด้วยนะแบบนี้ หลอนมาก~~

หมดวันที่สองไปอย่างรวดเร็วอยู่กับงานบอลลูนทั้งสองวัน แต่คืนวันที่สองนี้เราไปที่บ้านคุณป้าที่เปิดบ้านเป็นโฮมเสตย์ให้พัก ซึ่งเพื่อนเราก็มาอยู่ที่นี่ทุกปี ปีก่อนเราก็มานอนที่นี่กับเพื่อนๆคุณป้ายังคงจำเราได้ คืนนี้ปาร์ตี้นานาชาติมาก เวียดนาม ไต้หวัน ไทยและญี่ปุ่น

ตอนที่มีงานบอลลูนจะมีสถานีพิเศษเปิดใช้ค่ะ ชื่อสถานีว่า “Balloon SAGA”นั่งยาวไปลงสถานี saga ได้เลยคนละ 210เยน

ที่นี่เค้ามีบริการชาร์ตแบตมือถือด้วยนะ มาจากหลายค่ายเลย แล้วก็มีคนถือกล่องสัญญาณ free-wifi เดินทั่วงานด้วยเจอเค้าตรงไหนก็ใช้ wifi ต่อเน็ตเล่นได้เลย

เราจะปิดทริปสองวันแรกตรงนี้ที่ตัวเมืองซะงะกับร้านขนมเค้กที่อยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟเลย ร้านเล็กสำหรับซื้อกลับบ้านแต่พวกเราก็ไปขอนั่งทานในร้าน คุณป้าบริการชาร้อนให้ด้วยรสชาติดีเลยหละ เราพักโรงแรมติดสถานีเหมือนกัน วันรุ่งขึ้นจะเราจะย้ายเมืองไป Arita/Imari/Karatsu สามเมืองเลย

ต้องแบ่งเป็นตอนต่อไปแล้วหละ ยาวมากกกก ~

*ตอนที่สอง【SAGA】ทริป 5วัน 4คืน : เทศกาลบอลลูนนานาชาติ/คะระสึกุนจิ/เมืองเซรามิกระดับโลกอะริตะและอิมาริ/โรงแรมติดดาวมิชลิน (part 2 Arita และโรงแรมติดดาวมิชลิน)

*ตอนที่สาม 【SAGA】ทริป 5วัน 4คืน : เทศกาลบอลลูนนานาชาติ/คะระสึกุนจิ/เมืองเซรามิกระดับโลกอะริตะและอิมาริ/โรงแรมติดดาวมิชลิน (part 3 เมืองอิมาริ/สาเกกัปปะ)

*ตอนที่สี่ 【SAGA】ทริป 5วัน 4คืน : เทศกาลบอลลูนนานาชาติ/คะระสึกุนจิ/เมืองเซรามิกระดับโลกอะริตะและอิมาริ/โรงแรมติดดาวมิชลิน (part 4 ปราสาทคะระสึ/เทศกาลแห่คะระสึกุนจิ)