Hokkaido

แผ่นดินเหนือสุดของญี่ปุ่นอยู่ที่ใด ตามทริปนี้ไปกันเลย! (Wakkanai,Hokkaido)

wakkanai-hokkaido19

คราวนี้ @redlovetree มีโอกาสไปถึงแผ่นดินเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นมา ทั้งแนวเส้นละติจูดและลองติจูด

พูดไปแล้วหลายคนอาจจะ งง ถ้าให้อธิบายง่ายๆก็คือ แผ่นดินที่อยู่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นด้านทิศเหนือ คือแหลมโซยะ (Soya cape)  จุดนี้มีนักท่องเที่ยวไปมากอยู่แล้ว แต่สำหรับนักท่องเที่ยวไทยยังถือว่าน้อย และจุดที่อยู่เหนือสุดทางฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ เกาะริชิริ คือแหลมสุโคตง (sukoton cape)

blog เดียวจบ สามารถจัดโปรแกรมตามนี้ได้ เที่ยวสบายๆไม่รีบ 3วัน2คืน

photo wakkanai-hokkaido40.jpg

เราออกเดินทางจากสนามบินฮาเนะดะ (Haneda Airport) บินตรงไปลงที่สนามบินวัคคะไน (Wakkanai Airport) ใช้เวลาสองชั่วโมง แล้วก็นั่งรถบัสจากสนามบินไปที่ท่าเรือวัคคะไน
(เพราะเราจะนั่งเรือไปที่เกาะเรบุนกันก่อน วันรุ่งขึ้นเราจะไปเกาะริชิริและกลับมาเที่ยววัคคะไนวันสุดท้ายค่ะ)
จากสนามบินนังรถบัสมาที่ท่าเรือเฟอรี่ประมาณ 35นาที ค่ารถ 590เยน
ถ้าจากสถานีรถไฟ JR สถานี wakkanai เดินมา 15นาทีหรือแท็กซี่มา 500เยนนิดหน่อย

ท่าเรือมีเคาเตอร์พนักงานไปบอกเค้าได้ค่ะว่าปลายทางจะไปไหน เวลาเรือออกกี่โมง แต่ถ้าคิวยาวมีตู้ขายตั๋วมีภาษาอังกฤษค่ะ ด้านหลังของเคาเตอร์จะมีบอร์ดแจ้งเวลาเรือออก และก็มีร้านสะดวกซื้ออยู่ที่นี่ จะรอเรือออกที่ชั้นล่างหรือชั้นสองก็ได้มีที่นั่งเยอะมาก

photo D471E7F2-0DFA-4C10-9749-D55BF4D5DDD9.jpg photo 1F7683D6-70B4-4EDE-9806-78691D2FE3EA.jpg photo 839F55FD-9FDD-4709-AC12-C6C616CE48EB.jpg photo FD86E849-1366-4359-8C82-98E0A705426D.jpg

นี่คือเรือที่เราจะใช้โดยสารข้ามไปเกาะเรบุนในวันแรกค่ะ เนื่องจากใช้เวลาประมาณ​ 2 ชั่วโมง เลือกจองที่นั่งชั้นหนึ่งเลยจะมีที่นั่งแน่นอน แต่สำหรับคนที่ไม่อะไรมากที่นั่งประเภทชั้นสองก็ได้ นั่งที่โล่งกลิ้งเล่นนอนเล่นได้เลย ซึ่งขากลับเราก็นั่งแบบชั้นสองกลับมา นอนสบายยยย ~ ยืดแข้งยืดขาได้

photo 8FC0D32C-8796-4282-8F25-1EB233003B33.jpg photo 4FAD65A5-FC9C-4804-B0A5-DB274B74F41C.jpg photo 9D1EDE31-69EE-4A12-99E5-B5B3D189D99C.jpg photo 5AB4236B-BB84-42B9-BE44-13CD107F97C6.jpg photo F9F2A5DD-F6EE-4D8C-A3A0-086EB88D72CB.jpg photo wakkanai-hokkaido1.jpg photo wakkanai-hokkaido4.jpg photo wakkanai-hokkaido3.jpg photo wakkanai-hokkaido5.jpg photo wakkanai-hokkaido6.jpg photo wakkanai-hokkaido10.jpg

ด้านนอกของเรือออกไปยืนสูดอากาศได้ ก่อนออกจากท่าเรือมองเห็น Breakwater Dome แนวกำแพงที่เอาไว้กั้นคลื่นลมแรงที่นี่เป็นจุดถ่ายรูปของหลายๆคน (วันกลับเราแวะมาที่นี่อีกครั้ง)

*ลืมบอกไปว่าเราออกจากท่าเรือวัคคะไน ไปลงที่ท่าเรือคะฟุกะ (Kafuka Ferry Pier)

photo wakkanai-hokkaido8.jpg photo wakkanai-hokkaido9.jpg

วันแรกเราไปถึงค่อนข้างเย็นมากแล้ว จึงเช็คอินเข้าโรงแรมแล้วไปแช่ออนเซนเลย พร้อมกับมื้อเย็นของโรงแรม ซึ่งโรงแรมก็อยู่ด้านหน้าท่าเรือ วิวจากห้องนอนก็สวยมากใช้ได้เลยทีเดียวหละ โรงแรมที่เราพักคือ Hotel Rebun

photo FAFDC5D4-F056-4260-ACB9-7EAF2FD96199.jpg photo A4E13722-8985-4555-AEE0-12777CB127D2.jpg photo 326999BC-DC47-49C4-8D33-4F1F9FDA8FC3_1.jpg photo 24449031-9F18-4CFA-A580-B6972C441454_1.jpg photo 1A1BEB8D-6471-4FE4-860F-57AA6276CB62.jpg photo 2CC9B056-16F1-4350-9056-68FB419CBB15.jpg photo C4882D68-CAA3-4175-9D69-290FE527608C.jpg photo 67EA047D-F604-4E6D-95B2-8E25E73F68A9.jpg photo 54E81C9C-DB25-474E-9A24-9A160A0B7DC2.jpg photo C5FD03D6-D057-45BC-9C75-E96A8270B2E3.jpg photo A12DBD4D-5CBB-4AFF-A098-7DB8793AC8E9.jpg

เช้าวันรุ่งขึ้นเราออกเดินทางลุยเกาะเรบุนกันตั้งแต่เช้าเลย อากาศดีแต่ฟ้าครึ้ม ซึ่งตรงกับช่วงที่พายุกำลังพัดเข้าทางอื่นของประเทศญี่ปุ่น วิวจากหน้าต่างห้องตอนเช้าและมื้อเช้าที่โรงแรม

photo D906198C-46B5-4B4B-A8D4-3BE9C8B64B2B_1.jpg photo 00EE2151-933B-4E11-A0BF-861D5BC8F94D_1.jpg

ไปกันที่แหลมสุไกกันก่อนค่ะ แหลมนี้เห็นจากในโปสเตอร์มานานแล้วอยากไปเห็นด้วยตาสักครั้ง
คำว่า สุไก (Sugai) แปลตรงตัวว่า “ทะเลใส” น้ำทะเลสีสวยมากๆเป็นลักษณะคล้ายอ่าว

photo Sukai-misaki-wakkanai.jpg

ที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติของเกาะเรบุน-ริชิริและเขตอื่นๆรวมกัน ช่วงหน้าร้อนของที่นี่จะมีดอกไม้หายากนานาพันธุ์ที่บานสะพรั่ง นักท่องเที่ยวมักจะมาชมดอกไม้หน้าตาแปลกๆกันที่นี่ขึ้นสลับสีกันไปมาและสามารถเดินเขา trekking ได้มีให้เลือกหลายเส้นทาง

photo wakkanai-hokkaido12.jpg photo 00F3F887-ED2E-43D5-AE04-12BE91C6F350.jpg photo wakkanai-hokkaido13.jpg photo wakkanai-hokkaido15.jpg photo wakkanai-hokkaido16.jpg photo wakkanai-hokkaido14.jpg

ออกเดินทางไป แหลมสุโคตง (sukoton cape) กันค่ะ ที่นี่เป็นจุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นทางฝั่งตะวันตก หรือตามเส้นละติดจูดแนวนอน แหลมสุโคตงก็เป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติเช่นเดียวกันค่ะ

photo wakkanai-hokkaido17.jpg photo wakkanai-hokkaido18.jpg photo wakkanai-hokkaido19.jpg

มาถึงที่นี่แล้วมันก็คือที่สุด อย่าลืมไปเข้าห้องน้ำที่อยู่เหนือสุดทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมคอมบุ (คอมบุ เป็นสาหร่ายทะเลประเภทหนึ่งที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาประกอบอาหาร ซึ่งที่วัคคะไนมีชื่อเสียงมากเรื่องความอร่อย)
และก็อย่าลืมเก็บตราประทับจากที่นี่ว่าเราได้มาถึงแล้ว เจ้าหน้าที่จะประทับวันเดือนปีให้เราด้วยค่ะ

photo 3975E41F-2973-499D-AF13-E427537974BB.jpg photo D27D9E69-BE9B-4E9E-B388-2BA512D89945.jpg photo 94587B2B-9DC7-4A4D-AC07-D25C7B0E11A1.jpg photo wakkanai-hokkaido21.jpg

ช่วงที่เราไปอากาศค่อนข้างเย็นแต่ยังไม่หนาว (ปลายเดือนกันยายน) แต่ว่าที่แหลมแต่ละที่ลมค่อนข้างแรงมาก ทำให้รู้สึกหนาวแล้วก็ หัวฟูมากมาย ~
สถานที่ต่อไปเราไปตามรอยหนังเรื่องหนึ่งของญี่ปุ่น ถ้าคนไม่อินก็ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ เราก็เป็นหนึ่งในนั้นนะ ได้ดูหนังเรื่องนี้ตอนนั่งเรือมาเป็นครั้งแรกหละ ก็จะเห็นวิวต่างคุ้นตาจากหนังเรื่องนี้บ้าง Kita no kanaria tachi (2012)

photo wakkanai-hokkaido22.jpg

เป็นเรื่องราวของครูที่ไปสอนเด็กประถมที่นี่ แล้วอยู่ๆครูก็หายไป เวลาผ่านไปหลายปี ครูคนนี้ต้องกลับมาที่โรงเรียนนี้อีกครั้งเพราะเกิดเหตุการณ์บางอย่าง ดารานำของหนังเรื่องนี้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น แล้ว location ที่ใช้ถ่ายหนังก็ไม่ได้ถูกรื้อทิ้งไป ยังคงไว้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว *ถ้าไม่ได้ดูหนัง แค่แวะมาถ่ายรูปก็สวยแล้ว ที่นี่เป็นโรงเรียนประถมของเด็กนักเรียนญี่ปุ่น โรงเรียนที่เกาะแห่งนี้มีไม่กี่แห่ง และจำนวนนักเรียนต่อโรงเรียนก็ประมาณสิบคนเท่านั้นเอง

ถ้าวันที่อากาศดีจากโรงเรียนจะมองเห็นเกาะริชิริและภูเขาริชิริได้ชัดเลย

photo wakkanai-hokkaido23.jpg photo wakkanai-hokkaido24.jpg photo wakkanai-hokkaido26.jpg photo wakkanai-hokkaido27.jpg photo wakkanai-hokkaido28.jpg photo wakkanai-hokkaido25.jpg

ครึ่งวันหลังเราออกเดินทางไปอีกเกาะนึงค่ะ คือเกาะริชิริ ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะและเป็นที่รู้จักมากกว่า ไปกับเรือลำเดิมแต่เป็นตั๋วเรือแบบชั้นสองค่ะ ยืดขาสบาย~ จากเกาะเรบุนไปเกาะริชิริ ใช้เวลาแค่ 40นาทีโดยเรือ

photo E2E08765-BC7C-4748-9139-606E9E39BA2C.jpg photo AB4A8AB2-6217-4AA2-AF3D-2CEFB132982C.jpg

จุดแรกที่เราไปหาคือ Otatomarinuma Pond พูดชื่อไปก็จำไม่ได้แต่ถ้าบอกว่า จุดนี้หละที่จะมองเห็นภูเขาที่อยู่ในรูปแพคเกจขนมชื่อดังที่เหล่านักท่องเที่ยวไทยนิยมซื้อกันค่ะ

“Shiroi Koibito”

photo wakkanai-hokkaido29.jpg photo wakkanai-hokkaido30.jpg photo wakkanai-hokkaido31.jpg photo FD70463A-6B38-45E2-89B0-41C08241ECD5.jpg photo 6143FBA5-FC7D-45DC-A27D-3BF1C1A76916_1.jpg

ต้องไปวันอากาศดีๆนะถึงจะได้เห็น เราไปวันฝนตกพายุเข้า มืดเลยยยย
รูปจากเวบไซด์ http://www.welcome.wakkanai.hokkaido.jp

photo rishiri_otatomari.jpg

ซึ่งที่นี่เราก็ได้เครื่องดื่มช็อกโกแลตกลับมาเป็นของฝากด้วย ส่วนตัวเพิ่งเคยเห็นเลยไม่แน่ใจว่ามีขายทั่วไปรึเปล่านะ

photo ShiroiKoibito-chocolate-drink.jpg

ขึ้นรถต่อไปที่ Senpoushimisaki Park ที่นี่นอกจากเป็นสวนเล็กๆชมดอกไม้แล้ว ทะเลใสมากที่สำคัญทุกปีที่นี่จะมีแมวน้ำที่ข้ามมาไกลจากฝั่งรัสเซียมาอาศัยอยู่ด้วยค่ะ มากันเองมาอาศัยอยู่แบบธรรมชาติหลายร้อยตัว ตอนที่เราไปมีแมวน้ำแม่ลูกอ่อนว่ายน้ำเล่นอยู่ สู้กล้องน่าดูว่ายไปว่ายมาให้ชมหลายรอบไม่กลัวคนเลยด้วย

photo wakkanai-hokkaido33.jpg photo wakkanai-hokkaido32.jpg

และที่เด็ดเลยจากตรงนี้แหลม Kutsugata จะมองเห็นประเทศรัสเซียแบบใกล้ๆเลย ระยะทางจากตรงนี้ไปรัสเซียก็ห่างแค่ 108กิโลเมตรเท่านั้น (กลับโตเกียวตั้ง 1,045กิโลเมตร ไกลกว่าตั้งเยอะ)

photo CF68B76B-11C5-4356-B5FE-61471C41AD4C.jpg

ระหว่างทางรถจอดให้ถ่ายรูปแต่ไม่ให้ลงไปเพราะถนนแคบมากจึงให้ถ่ายรูปจากในรถ (รูปเลยฟ้ามาก)
เป็นหินที่มีลักษณะแปลกตาคล้ายกับหมีนอนและใบหน้าคน เค้าจึงตั้งชื่อให้ว่า …

หินหมีนอน 555~

photo IMG_8658.jpg photo wakkanai-hokkaido34.jpg

ใกล้ๆกันเป็น “หินเป็นรูปใบหน้าคน…หล่อด้วยนะนั่น”

photo wakkanai-hokkaido35.jpg photo wakkanai-hokkaido36.jpg

คืนนี้จริงๆมีทัวร์ดูดาวตอนกลางคืนหลังอาหารเย็นด้วย แต่ว่างดเพราะฝนตกตั้งแต่ตอนเย็น
โรงแรมที่พักคืนนี้ ของเราได้ห้องแบบผสมทั้งห้องเตียงและห้องเสื่อ แบบนี้ที่ญี่ปุ่นเรียกว่า wa-yo shitsu
ที่ห้องจะมีป้ายบอกว่า คืนนี้ที่โรงแรมเปิดแอร์เย็น หรือ ฮีทเตอร์(แอร์ร้อน) เพราะระบบปรับอากาศควบคุมจากที่เดียว

photo 1ED070C0-26C9-476B-B830-AF177C6FE3CB.jpg photo 32E63F37-56CB-4E22-A1A0-23B5D4E6A5C2.jpg photo 1A502B2D-9A6B-4FAF-8713-ED6B5F3EBC6D.jpg

และก็แน่นอนว่าที่นี่ก็มีออนเซน บอกกันอีกที
ออนเซนในญี่ปุ่นหลายที่จะสลับบ่อชาย-หญิงกัน แบ่งเป็นเวลา ดังนั้นจำห้องซ้ายหรือขวาไม่ได้นะ แนะนำให้จำสีของม่านค่ะ ส่วนมากเลยห้องของผู้ชายสีน้ำเงินและของผู้หญิงจะเป็นสีแดงหรือชมพูค่ะ
กลางคืนฝั่งซ้าย เช้าอาจจะเปลี่ยนฝั่งมาทางขวาก็ได้ 😉

photo C719A16E-C6DA-4864-BCAA-3DA8FE2AEF18.jpg

เช้านี้เราต้องตื่นตีสี่ เพราะมีทัวร์ไปเดินรอบเมือง Kutsugata ค่ะ ไกด์ท้องถิ่นคนญี่ปุ่นสองคนแบ่งคนติดตามหรือลูกทัวร์เป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อที่จะฟังบรรยายได้อย่างทั่วถึง
เมืองนี้สวยและรวยมาก จริงๆ ไกด์บอกว่าแค่เสาไฟที่ประดับอยู่ตลอดทางก็ต้นละ หนึ่งล้านเยน!! ซึ่งมันมีไปตลอดทางเลย

photo 29A94AB7-8BE6-4558-8075-FAD1CF156187.jpg photo 9E1E731D-9A6D-434F-9FE2-6C182A4B08B9.jpg

ที่เมืองนี้เคยถูกไฟไหม้ใหญ่มาช่วงยุคสมัยโชวะที่ 32 ไฟไหม้บ้านเรือนแถวนี้ไปทั้งหมด 226 หลังคาเรือนเลยทีเดียวแล้วก็ได้รับการสร้างขึ้นมาใหม่

photo AC4986D8-1F53-40B2-812F-FA5260FE41A5.jpg photo E97DB2F4-7C96-4506-9872-E953630587E2.jpg

ฝาท่อ เก็บเป็นที่ระลึกทุกที่ที่ไปมา

photo D0381783-710A-4270-A2AA-5934C7C19183.jpg

ไกด์อธิบายแต่ละจุดที่น่าสนใจให้ฟังพร้อมกับหยิบรูปสมัยก่อนมาให้ดู อย่างตรงนี้ไกด์ก็บอกว่าเคยเป็นท่าเรือที่คนพลุกพล่านมาก การซื้อขายคึกคัก พอหน้าหนาวหิมะก็ตกหนักมากจนขาวโพลนไปหมดทั้งท่าเรือ ที่เกาะริชิริ มีสินค้าขึ้นชื่อคือ อุนิ (หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ ไข่หอยเม่น และ คอมบุ) ที่จะมีโรงงานแยก ตาก แปรรูปคอมบุก่อนส่งไปขายทั่วประเทศ

photo 7FAA1A3F-D084-479D-A470-303E384BD6D8.jpg photo 29143E25-381B-49CA-9708-CE00ED741F85.jpg

จากการสังเกตด้วยตัวเองมาสองวัน บ้านเรือนของคนที่นี่มีประตูสองชั้นทุกบ้านเลย เดาเอาว่าลมแรงมากเพราะเป็นเกาะและหน้าหนาวก็หนาวสุดๆเพราะอยู่เหนือขนาดนี้ (ซึ่งวันสุดท้ายไกด์ก็มาตอบว่า “ที่เดาน่ะ ถูกต้องแล้วค่ะ”
เพราะว่าวันสุดท้าย ระหว่างทางเราเห็นปักธง “ขับขี่รถปลอดภัย” ไปตลอดทาง​ซึ่งเมืองอื่นๆเค้าไม่ต้องติดไปตลอดทางแบบนี้ ไกด์บอกว่านี่คือสัญลักษณ์นึงที่บอกว่า “เกาะริชิริ เป็นเกาะที่มีลมแรงตลอดทั้งปี ให้สังเกตจากผ้าที่พัดไปมาจนหลุดลุ่ย”

photo 291DD324-F950-40F7-B608-33D84A4DE08A.jpg photo wakkanai-hokkaido41.jpg

เป็นวันสุดท้ายก่อนบินกลับโตเกียว ขากลับจากเกาะริชิริ มา ที่วัคคะไน เรานั่งเรือลำเดิมตั๋วแบบชั้นสองนอนหลับมาตลอดทาง เพราะตื่นตั้งแต่ตีสี่ หลังจากถึงที่วัคคะไนเราต้องเก็บอีกสองสถานที่หลักๆ คือ จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นแนวตั้ง และ สวนวัคคะไนที่เป็นจุดชมวิวตั้งอยู่ในระดับสูง

มาถึงท่าเรือวัคคะไน แวะไปที่นี่ก่อนค่ะ Breakwater Dome แนวกำแพงกันคลื่นลมสูงถึง 13เมตร ลักษณะเป็นโดมทรงโค้ง เสาก็มีรูปแบบที่สวยงามแบบโรมัน ถ้าขาออกหรือขาไป ก่อนไปเกาะมีเวลารอเรือนานก็แวะมาถ่ายรูปที่นี่กันก่อนได้เลย

photo wakkanai-hokkaido37.jpg photo wakkanai-hokkaido38.jpg photo wakkanai-hokkaido39.jpg

สวนวัคคะไน ที่เราไปแล้วฝนตกก็เลยได้แต่ถ่ายรูปจากในรถ ที่นี่มีรูปปั้นที่ระลึกถึงบุคคลและสัตว์เลี้ยงด้วยค่ะ อย่างเช่นหมาจิโร่และทาโร่ ที่เป็นส่วนนึงของการไปพิชิตดินแดนขั้วโลกใต้ และอนุสาวรีย์ต่างๆ ที่นี่มีจุดชมวิวที่สวยงามที่นักท่องเที่ยวต่างมาถ่ายรูปกันที่นี่เพราะสามารถมองเห็นวิวเมืองวัคคะไนแบบกว้างและท่าเรือด้วย

photo wakkanai-hokkaido40.jpg

ระหว่างทางไปแหลมโซยะ ที่นี่หลายคนคุ้นชื่อและรู้จักกันดีเพราะว่าเป็นจุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นตามแนวตั้ง (หรือเส้นลองติจูด) มีอนุสาวรีย์ต่างๆมากมาย ที่ฟังไกด์เล่าแล้วไม่รู้จักเลยค่ะ 55~

photo wakkanai-hokkaido49.jpg photo wakkanai-hokkaido50.jpg

จากรูปด้านล่างตรงรอยต่อของเขา ที่เป็นรูปสามเหลี่ยมตรงนั้น ถ้าวันที่ฟ้าเปิดหรืออากาศดีจะได้เห็นประเทศรัสเซียค่ะ

photo wakkanai-hokkaido45.jpg photo wakkanai-hokkaido46.jpg

จุดส่งสัญญาณของกองกำลังปกป้องตนเองของญี่ปุ่นที่อยู่เหนือสุดของประเทศตั้งบัญชาการอยู่ที่นี่

photo wakkanai-hokkaido47.jpg

ภารกิจสุดท้ายก่อนกลับโตเกียวและเกือบตกเครื่อง คือการมาให้ถึงอนุสาวรีย์สามเหลี่ยมแห่งนี้ค่ะ
“แหลมโซยะ”

photo wakkanai-hokkaido52.jpg

จากตรงนี้ระยะทางไปถึงรัสเซียแค่ 43 กิโลเมตรเท่านั้น! ตรงนี้ลมแรงมากและหนาวมาก วันนั้นอากาศไม่ค่อยดีแต่ก็ได้เห็นประเทศรัสเซียแบบใกล้ๆค่ะ

photo wakkanai-hokkaido51.jpg

อย่าลืมเข้าห้องน้ำที่จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นนะคะ

photo wakkanai-hokkaido54.jpg

แล้วก็ตราประทับพร้อมลงวันที่ว่ามาถึง “แหลมโซยะ” แล้วค่าาาาาา

photo C4ECB604-506F-4112-A362-A5CB1C01A155.jpg

เป็น blog ที่ยาวมากอีกตอน แต่ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้จบจนได้ …

รอบนี้ไม่ได้ให้อ่านเฉยๆ แคตโตะมีของมาฝากสำหรับ “สองท่านเท่านั้น”
และต้องเป็นสองท่านที่ตอบคำถามสองข้อนี้ถูกนะคะ
จะส่งของรางวัลให้จากประเทศญี่ปุ่นเลย

photo 6D44CE90-A620-4E84-9709-32567CE6473F.jpg

คำถามค่ะ

1. แคตโตะไปที่เกาะชื่ออะไรบ้าง ตอบให้ครบ “สองเกาะ” นะคะ (ตอบได้ทั้งชื่อภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษค่ะ)
2. จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นทั้งแนวตั้งและแนวขวาง (ทางฝั่งทิศตะวันตก) ชื่ออะไร ตอบให้ครบ “สองแหลม” นะคะ(ตอบได้ทั้งชื่อภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษค่ะ)

ของรางวัลหนึ่งชุดจะประกอบด้วย
1. ใบ certificate จากแหลมโซยะ พร้อมลงตราประทับวันที่และเวลา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่แคตโตะไปถึง จำนวน 1ใบ
2.พวงกุญแจที่ระลึกเป็นมาสคอทชื่อ อะทสึมง (Atsumon) จากเกาะเรบุน จำนวน 1ชิ้น

*ส่งตอบได้ที่คอมเม้น (comment) ด้านล่างของ blog นี้ได้เลยค่ะ
**ปิดรับคำตอบวันอังคารที่ 14 ตุลาคมเวลา 12:00 (เวลาไทย)

***ถ้าตอบถูกมากกว่าสองท่านจะทำการสุ่มจับฉลากและจะประกาศผลที่ Fanpage www.facebook.com/redlovetree คืนวันอังคารที่ 14 ตุลาคมเวลา 20:00 (เวลาไทย)

33 Comments

1. kirati apivattakakul

October 13, 2014 at 1:19 am

ขอตอบคำถาม
    1.เกาะเรบุน และเกาะริชิริ
    2.แหลมสุโคตง และแหลมโซยะ

October 14, 2014 at 11:44 pm

ขอบคุณที่มาร่วมสนุกนะคะ แคตโตะจับรางวัลแล้วคุณ kirati ตอบคำถามถูกต้องและได้รับรางวัล รบกวนส่งที่อยู่ให้แคตโตะทาง e-mail นี้ได้มั้ยคะ แคตโตะจะส่งของรางวัลไปให้จากญี่ปุ่นค่ะ

< < redlovetreekatto@gmail.com>>

• kirati apivattakakul

October 15, 2014 at 10:39 pm

ส่งที่อยู่ให้แล้วครับ
        ขอบคุณครับ…

2. Thanawat Saadchuchom

October 13, 2014 at 1:24 am

ขอตอบว่า
    ข้อ1.เกาะเรบุน และเกาะริชิริ
    และข้อ2.แหลมโซยะ และแหลมสุโคตง ครับ ^^

3. Kob Li

October 13, 2014 at 1:25 am

อ่านblog คุณแคตมานานขอร่วมสนุกตอบคำถามนะครับ

1. คุณแคตไป เกาะเรบุนกับเกาะริชิริ ครับ

2.คำตอบข้อ2 คือ แหลมสุโคตงกับแหลมโซยะ ครับ

ขอบคุณสำหรับการเขียนbolgพาเที่ยวนะครับ :)

4. Pattraporn

October 13, 2014 at 1:32 am

1.เกาะเรบุน, เกาะริชิ
    2.แหลมโซยะ, แหลมสุโคตง

5. พนิดา จิตจักร์

October 13, 2014 at 1:54 am

ข้อ. 1 ตอบว่า เกาะเรบุน และเกาะ ริชิริ
    ข้อ. 2 ตอบว่า จุดเหนือสุดแนวนอนคือ แหลม สุโคตง
    จุดเหนือสุดแนวตั้ง คือ แหลม โซยุ

6. นิก

October 13, 2014 at 2:52 am

ตอบ เกาะริชิริ กับ เกาะเรบุน

ตอบ แหลมสุโคตง กับ แหลมโซยะ

7. Kamonrat

October 13, 2014 at 9:39 am

อ่านมาจนจบบล็อกขนาดนี้ ความรู้แน่นเลยค่ะ มั่นใจว่าตอบถูกแน่นอนค่ะ :)

1) เกาะเรบุนกับเกาะริชิริค่ะ
    2) จุดเหนือสุดของประเทศทั้งทางตั้งและทางขวาง(ทางตะวันตก)คือแหลมโซยะและแหลมสุโคตงค่ะ

8. Gorn

October 13, 2014 at 11:07 am

– เกาะเรบุนกับเกาะริชิริ

– แหลมโซยะ (Soya cape) จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นตามแนวตั้ง
    – แหลมสุโคตง (sukoton cape) จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นตามเส้นละติดจูดแนวนอน

^.^

9. Hatsaya

October 13, 2014 at 1:10 pm

1. เกาะเรบุน กับเกาะริชิริ
    2. แหลมสุโคตง กับแหลมโซยะ

10. ิbassdevila

October 13, 2014 at 10:00 pm

ข้อแรก

ตอบ เกาะริชิริ กับ เกาะเรบุน ครับผม

ข้อสอง

ตอบ แหลมโซยะ กับ แหลมสุโคตง ครับ

11. Oui

October 13, 2014 at 10:25 pm

1. เกาะเรบุน และ เกาะริชิริ

2. แผ่นดินที่อยู่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นด้านทิศเหนือ คือแหลมโซยะ และจุดที่อยู่เหนือสุดทางฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ เกาะริชิริ คือแหลมสุโคตง

12. ทวีพร มหัตธน

2. แหลมโซยะ & แหลมสุโคตง

14. ออย

October 13, 2014 at 11:06 pm

แวะมาร่วมสนุกลุ้นรับของที่ระลึกด้วยคนค่ะ คำตอบคือ
    1.เกาะเรบุนและเกาะริชิริ
    2.แหลมสุโคตง(แนวนอน)และแหลมโซยะ(แนวตั้ง)

15. pa_tok

October 13, 2014 at 11:09 pm

1. แคตโตะไปที่เกาะริชิริ กับเกาะเรบุน
    2. จุดเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่นทั้งแนวตั้งและแนวขวาง (ทางฝั่งทิศตะวันตก) ชื่อแหลมโซยะ (Soya cape) กับแหลมสุโคตง (sukoton cape)

16. Frong

ข้อ2 แหลมโซยะ กับ แหลมสุโคตง

19. artitaya

October 14, 2014 at 12:04 am

1.เกาะเรบุนกับเกาะริชิริ 2.แหลมโซยะกับแหลมสุโคตง(Sukoton cape)

October 14, 2014 at 11:43 pm

ขอบคุณที่มาร่วมสนุกนะคะ แคตโตะจับรางวัลแล้วคุณ Artitaya ตอบคำถามถูกต้องและได้รับรางวัล รบกวนส่งที่อยู่ให้แคตโตะทาง e-mail นี้ได้มั้ยคะ แคตโตะจะส่งของรางวัลไปให้จากญี่ปุ่นค่ะ

20. Sakaojai Russameewong

October 14, 2014 at 12:08 am

1.เกาะริชิริ และเกาะเรบุน
    2.แหลมสุโคตง(แนวนอน ทางทิศตะวันตก) และ แหลมโซยะ(แนวตั้ง ทางทิศเหนือ)

21. น.ส.วิจิตรา สุขอุดม

October 14, 2014 at 1:12 am

ตอบ
    1. เกาะเรบุน กับ เกาะริชิริ
    2. จุดเหนือสุดทางฝั่งทิศตะวันตกตามแนวขวางคือ แหลมสุโคตง (Sukoton Cape) ตามแนวตั้งคือ แหลมโซยะ (Soya Cape)

22. Dewie Nantanit

October 14, 2014 at 1:29 am

1. เกาะเรบุน และ เกาะริชิริ
    2. แนวตั้ง = แหลมโซยะ และ แนวขวาง = แหลมสุโคตง

October 14, 2014 at 11:44 pm

ขอบคุณที่มาร่วมสนุกนะคะ แคตโตะจับรางวัลแล้วคุณ Dewie ตอบคำถามถูกต้องและได้รับรางวัลพิเศษ รบกวนส่งที่อยู่ให้แคตโตะทาง e-mail นี้ได้มั้ยคะ แคตโตะจะส่งของรางวัลไปให้จากญี่ปุ่นค่ะ

23. Hyerin Ji

October 14, 2014 at 3:02 am

1.เกาะเรบุน และเกาะริชิริค่ะ

2.แหลมโซยะ (Soya cape) กับแหลมสุโคตง (sukoton cape)ค่ะ

October 14, 2014 at 11:45 pm

ขอบคุณที่มาร่วมสนุกนะคะ แคตโตะจับรางวัลแล้วคุณHyerinตอบคำถามถูกต้องและได้รับรางวัลพิเศษ รบกวนส่งที่อยู่ให้แคตโตะทาง e-mail นี้ได้มั้ยคะ แคตโตะจะส่งของรางวัลไปให้จากญี่ปุ่นค่ะ

24. Larp

October 14, 2014 at 3:26 am

แคตโตะไปที่เกาะเรบุนกับเกาะริชิริ ฮะ

จุดเหนือสุดตามแนวนอนคือแหลมสุโคตง
    ส่วนจุดเหนือสุดตามแนวตั้งคือแหลมโซยะ ฮะ

October 14, 2014 at 11:45 pm

ขอบคุณที่มาร่วมสนุกนะคะ แคตโตะจับรางวัลแล้วคุณ Larp ตอบคำถามถูกต้องและได้รับรางวัลพิเศษ รบกวนส่งที่อยู่ให้แคตโตะทาง e-mail นี้ได้มั้ยคะ แคตโตะจะส่งของรางวัลไปให้จากญี่ปุ่นค่ะ

25. Panich J

October 14, 2014 at 2:18 pm

1. Rishiri and Rebun Island
    2. Soya and Sukoton Cape

26. KRIT

April 17, 2015 at 5:26 pm

สอบถามนิดนึงครับ
    พอดีผมจะไป wakkanai ช่วงวันที่ 10 – 12 พ.ค. นี้นะครับ คือไปถึงเย็นวันที่ 10 แล้วกลับเย็นวันที่ 12 ไม่ทราบว่าพอจะมีที่ไหนเที่ยวได้บ้างไหมครับ สำหรับช่วงเวลาดังกล่าว คือ ผมไม่สามารถเช่ารถขับได้นะครับ อาจจะต้องนั่งบัสหรืออะไรก็แล้วแต่เที่ยวอ่ะครับ รบกวนแนะนำหน่อยครับ และผมพักที่ wakkanai ครับ
    ขอบคุณมากครับ

April 25, 2015 at 12:18 am

ถ้ามีเวลาเต็มๆหนึ่งวันนั่งเรือไปเที่ยวเกาะตามที่แคตโตะแนะนำได้เลยค่ะ
      อาจจะทำโปรแกรมเป๋นวันที่ 10 พัก wakkanai เที่ยวสวนกับในเมือง
      วันที่ 11 นั่งเรือไปเที่ยว (ถ้าไม่กลัวเหนื่อยก็ไปกลับได้ค่ะ) แต่ถ้าพักที่เกาะสักหนึ่งวันก็จะสบายๆไม่เหนื่อยมาก กลับเข้ามาที่ wakkanai วันที่ 12 ก็ยังได้ค่ะ

ที่เกาะส่วนมากใช้บัสในการเดินทางอยุ่แล้วค่ะ