FOOD

เที่ยวเมืองฮะโกะดะเตะ เมืองเอะซะชิ : ตลาดอะซะอิจิและรีสอร์ทคุกิ (Hakodate Asaichi and Esashi)

Hakodate-68

เช้านี้เราตื่นเช้ากันหน่อย เพื่อที่จะไปตลาดอะซะอิจิ จริงแล้วก็คือตลาดสดบ้านเรานี่เอง
โรงแรมที่เราพักไม่ไกลจากตลาดและสถานีรถไฟเลย เดินมา 2-3 นาทีก็ถึงตลาดเช้าแล้ว

Hakodate Asaichi ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีฮะโกะดะเตะ มีร้านค้ามากกว่า 200 ร้าน จำหน่ายอาหารรสเลิศจากฮะโกะดะเตะ เช่น สินค้าจากทะเล ผัก ผลไม้ ของหวาน และชินมิ (อาหารทะเลแปรรูป)

photo Hakodate-69.jpg photo Hakodate-70.jpg

นักท่องเที่ยวเยอะเหมือนกับตลาดอื่นๆ ในเมืองอื่นที่มีอะซะอิจิเหมือนกัน
วันนี้เราทานมื้อเช้ากันด้วยของหนักเลย และ เป็นของขึ้นชื่อเมื่อพูดถึง “ฮอกไกโด”
คือ อิคุระ เนื้อปู และ อุนิ

photo Hakodate-68.jpg

ชื่อร้านก็ตามนี้เลย ร้านอุนิด้ง (มุระคะมิ)  มีเมนูให้เลือกหลายอย่าง สำหรับคนทานปลาดิบไม่ได้ก็เลือกสั่งปลาย่างก็ได้
พิกัดร้าน うに屋 むらかみ

photo Hakodate-74.jpg

ภายในตลาดไม่ต่างจากตลาดปลาที่เราเคยเห็นๆกัน ไปเดินเล่นกันนิดหน่อย
แวะกินเมลอนฉ่ำๆและเดินทางต่อไปที่อื่นกันค่ะ

photo Hakodate-71.jpg photo Hakodate-72.jpg

ตัวใหญ่มากกกก

photo Hakodate-73.jpg

วันนี้เราขับรถออกนอกเมืองฮะโกะดะเตะ ไปเมืองใกล้ๆกันค่ะ เรียกว่า เอซะชิ (Esashi)
เราไปดูวิวเมืองนี้ รีสอร์ทและรถไฟสายท้องถิ่นกัน

photo Hakodate-107.jpg

เมืองเอะซะชิเป็นเมืองท่าที่รุ่งเรืองจากการทำประมงปลาเฮอร์ริงตั้งแต่ยุคซามุไร บ้านเรือนที่เรียงรายตามถนนปรากฏในแบบเดียวกับที่เคยเป็นในอดีต เดือนสิงหาคม ทั้งเมืองจะร่วมกันจัดงานเทศกาลที่มีมาอย่างต่อเนื่องตลอด 360 ปี โดยมีขบวนแห่รถลากดะชิที่ตกแต่งอย่างหรูหราไปตามท้องถนนในเมือง เอะซะชิตั้งอยู่ห่างจากฮะโกะดะเตะประมาณสองชั่วโมงโดยทางรถไฟหรือรถบัส

เราไปกันที่เกาะคะโมะเมะ (Kamome-Jima) หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า เกาะนกนางนวล

เป็นเกาะเล็กๆที่มีพื้นที่ไม่กว้าง แต่เดินตามทางไปบนเกาะแล้ว วิวที่มองเห็นสวยมาก

เวบไซด์หลักของ เกาะคะโมะเมะ

photo Hakodate-110.jpg photo Hakodate-109.jpg photo Hakodate-108.jpg photo Hakodate-111.jpg

ห่างจากเกาะคะโมะเมะไปไม่ไกล มีร้านค้าร้านอาหาร บรรยากาศที่เมืองเอะซะชิ เงียบสงบ ถ้าใครคิดว่าฮะโกะดะเตะเงียบแล้ว ที่นี่เรียกว่า นิ่ง สงบเลยหละค่ะ
แน่นอนว่ายังเป็นเมืองที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากสักเท่าไหร่ สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวเมืองแบบนี้ที่นี่เหมาะกับการมาพักผ่อนอีกที่นึงค่ะ

ไปทานโซบะร้านที่ลงหนังสือมิชลินของฮอกไกโดกันก่อนเดินทางรอบบ่าย

พิกัดร้าน やまげん

photo H6-1.jpg photo H8-1.jpg photo H7-1.jpg photo H5.jpg

เอะซะชิเป็น เมืองเล็กน่ารักๆ ไปแล้วอาจจะบอกว่าดูเหงาๆ แต่ก็เหมาะกับการพักผ่อนอย่างที่เราบอกไม่วุ่นวายในเมือง
เราแวะกันที่ร้านขนมปังบ้านๆ ซึ่งด้านในเป็นแกลอรี่แสดงผลงานและประวัติของเมืองเอะซะชิด้วย

photo Hakodate-104.jpg photo Hakodate-102.jpg photo Hakodate-106.jpg photo Hakodate-105.jpg

ระหว่างทางขับรถเราก็แวะไปเรื่อยๆค่ะ มีสวนสนที่ปลูกเรียงรายกัน
จอดลงไปถ่ายรูปกันอีก พอขับไปเรื่อยๆด้านในจะเป็นโบสถ์คริสต์

photo Hakodate-113.jpg photo Hakodate-112.jpg photo Hakodate-116.jpg

ก่อนจะขับกลับไปรีสอร์ท ลองมองไปด้านหลังอีกที

photo Hakodate-115.jpg

รีสอร์ทที่เราแนะนำ อาจจะไม่ได้สะดวกสบายมากนักสำหรับการเดินทางมา เหมาะกับคนที่เช่ารถขับมาเองมากกว่า
แต่แนวความคิดของรีสอร์ทและดีไซน์ของที่นี่ทำให้เราสนใจที่จะมา ESASHI Ryotei KUKI

แนวคิด ECOLOGY คือการไม่เพิ่มขยะให้กับสังคมและใช้วัตถุดิบทุกอย่างสำหรับการทำอาหารจากฟาร์มของตัวเองและผลผลิตจากพ่อค้าแม่ค้าในระแวกใกล้เคียงกับรีสอร์ท ทำให้รีสอร์ทนี้เป็นรีสอร์ทที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและชุมชนท้องถิ่นค่ะ

photo Hakodate-82.jpg photo Hakodate-80.jpg photo Hakodate-81.jpg

รีสอร์ทที่มีออนเซนภายในตัว ความเงียบสงบทำให้ได้ยินเสียงทะเลกระทบฝั่งใกล้ๆ
มุมทำงาน มุมอ่านหนังสือแต่ละจุดในห้อง ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย
สำหรับคนที่ต้องใช้สมาธิในการทำงาน รีสอร์ทและออนเซนแห่งนี้น่าจะเหมาะกับการเปลี่ยนบรรยากาศทำงานสักครั้ง

photo Hakodate-83.jpg photo Hakodate-85.jpg photo Hakodate-86.jpg photo Hakodate-84.jpg photo Hakodate-88.jpg photo Hakodate-92.jpg

ออนเซนภายในห้องส่วนตัว กับวิวเรียบๆให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

photo Hakodate-98.jpg photo Hakodate-96.jpg photo Hakodate-97.jpg photo Hakodate-94.jpg

ห้องอาหารที่นี่ตกแต่งต่างกันทั้งหมด มีความเป็นส่วนตัวด้วยค่ะ
เหมือนนั่งทานข้าวที่บ้านมากกว่าอยู่ร้านอาหาร

photo Hakodate-101.jpg photo Hakodate-99.jpg photo Hakodate-100.jpg

blog ตอนหน้าจะขับรถพากลับเมืองฮะโกะดะเตะ เที่ยวชิตะมะจิ และพาไปชมรีสอร์ทของมาดามทะจิคะวะ
ซึ่งปัจจุบันเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญ เปิดเป็นร้านกาแฟลักษณะการตกแต่งภายในสมัยอดีต website

เที่ยวเมืองฮะโกะดะเตะ : ศาลาประชาคมฮะโกะดะเตะเดิม และ ย่านโมะโตะมะจิ
(Kyu-Hakodateku-Kokaido & Motomachi) ที่นี่ http://redlovetree.com/hakodate-kokaido-motomachi-hokkaido/

เที่ยวเมืองฮะโกะดะเตะ : Kanemori-Akarenga โกดังอิฐแดงคะเนะโมะริ
ที่นี่ http://redlovetree.com/hakodate-kanemori-akarenka-hokkaido/