TIPS & HOW TO

[How to] สอนวิธีอ่านตั๋วชินกังเซนแบบง่ายๆ

หลายคนอาจจะซื้อ JR-Rail Pass มาก็ไม่ต้องกังวลกับการมาเจอตั๋วที่มีแต่ภาษาญี่ปุ่นแบบนี้

 

คนที่มีประสบการณ์การเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง อาจจะพอเดาออกได้กับตัวเลขที่ขึ้นอยู่หน้าตั๋ว เพราะการระบุที่นั่งและแถวที่นั่งก็ไม่ต่างไปจากที่นั่งบนเครื่องบิน แต่ blog ตอนนี้ขอแบบ Simple เลยสำหรับผู้ที่อาจจะอยากรู้หรือกะทันหันต้องซื้อตั๋วนั่งชินกังเซนภายในประเทศญี่ปุ่น

 

สิ่งที่สำคัญหลักๆ เอาแค่สี่ส่วนก็พอนะ เพราะชื่อสถานีเราพูดทับศัพท์ในการซื้อตั๋วกับพนักงานได้เลย วันและเวลาจากหน้าตั๋วเดาได้สบายมาก
แต่พอเดินไปประตูทางเข้าเสียบตั๋วแล้วปุ๊บ สมองเราจะตันและตื่นเต้นทันทีกับบอร์ดที่ขึ้นอยู่ข้างหน้า….ซึ่งมันจะมีแบบนี้เรียงรายไปอีก 3-4บอร์ด ตาลายกันไปเลย เริ่มตรงไหนดี ?

 

ตอนเราได้ตั๋วมาแล้ว ดูจากหน้าตั๋วตามนี้นะ
A : ชื่อและหมายเลขขบวนรถ
B : หมายเลขตู้โบกี้
C : เลขที่นั่ง
D : แถวที่นั่ง

 

ตัวอย่างจากหน้าตั๋วนี้คือ
A : ชื่อและหมายเลขขบวนรถ : のぞみ41号 (Nozomi41) อันนี้ที่บอร์ดจะขึ้นเป็นภาษาอังกฤษด้วย ไม่ต้องกังวลไป จำเลขท้ายแล้วจำเวลารถออกก็จะเดาได้
B : หมายเลขตู้โบกี้ : ตู้ที่ 11 ให้ไปยืนรอทางเข้าหน้าตู้หมายเลข 11เลย เพื่อรอขึ้นรถเพราะชินกังเซนมาจอดไม่นาน แต่ละสถานีราวๆ 10นาทีหรือน้อยกว่านั้น
C : เลขที่นั่ง : เลขที่นั่ง 9
D : แถวที่นั่ง : แถว E แล้วแต่ชินกังเซนที่นั่งจะริมทางเดินหรือริมหน้าต่าง

พออ่านหน้าตั๋วได้แล้ว ไปดูบอร์ดที่ขึ้นเที่ยวรถกันค่ะ

 

ชินกังเซนที่เราจะไปคือ Nozomi41 ออกเวลา 14:30 ให้ไปที่ชานชาลาที่ 18 สำหรับตั๋วที่ระบุที่นั่งมาแล้วก็ให้ไปรอที่ตู้โบกี้ตามที่แจ้งไว้หน้าตั๋ว แต่สำหรับบางคนประหยัดได้ไปลุ้นที่นั่งเอากับ non-reserved car ก็จะอยู่ที่ตู้ 1-3 ไปต่อคิวล่วงหน้านานๆหน่อย เพราะคนจะเยอะมาก อันนี้ไม่ต้องเสียเงินค่าระบุที่นั่งประหยัดได้หลายพันเยนนะคะ

ฉบับย่อสั้น ไม่รู้จะเป็นประโยชน์รึเปล่า คนรู้แล้วก็ผ่านไปได้เลยค่ะ มันเป็นเรื่องไม่ยากอะไร ^-^

*สังเกตเวลาในวงเล็บ อันหน้าคือ เวลารถออก ส่วนวงเล็บหลังคือ เวลาถึงสถานีปลายทาง จับเวลาได้เลย เป๊ะ! ทำให้เรากะเวลาเองได้ ว่าใกล้จะถึงสถานีที่จะลงแล้วจะได้ไม่กังวลว่าจะเลย
**ต้นทางสถานีและปลายทางสถานี ใช้ตั๋วใบนี้เข้า-ออกได้เลย ราคาของตั๋วชินกังเซนจะครอบคลุมด้วย แต่เฉพาะรถไฟสาย JR เท่านั้นนะคะ

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

To Top